Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Tin tức: Cafe Trung Quốc chặn đường cà phê Việt?

dung tích cà phê của riêng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã lên đến sắp 125.000 ha, chiếm 85% diện tích cà phê của toàn Trung Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ NN&PTNT, khối lượng xuất khẩu cà phê bốn tháng đầu năm 2015 đạt 466.000 tấn mang giá trị 970 triệu USD, giảm 41% về khối lượng, hơn 39% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.

những doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cà phê cho rằng ngoại trừ nhu cầu của các nhà rang xay lớn trên thế giới giảm thì với thể nguyên do là thị trường tiềm năng Trung Quốc (TQ) đang đẩy mạnh sản xuất cà phê sở hữu không gian to.

Cà phê TQ cạnh tranh bằng giá thấp

Lo ngại về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Bình, Giám đốc công ty TNHH Cà phê Chánh Tinh Anh, chia sẻ: "TQ nằm trong nhóm một số thị trường nhập khẩu rộng rãi cà phê Việt Nam. Mỗi năm nước này nhập khẩu sắp 30.000 tấn cà phê từ Việt Nam. Tuy nhiên, TQ lại đang mạnh tayphát triển cây cà phê để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng trong nước và xuất khẩu.

Trong 1 cuộc phỏng vấn báo chí mới đây, một quan chức thuộc Sở Nông nghiệp tỉnh Vân Nam TQ cho biết khoảng trống cà phê của tỉnh này đã lên đến gần 125.000 ha (cách nay vài ba năm chỉ 40.000 ha), chiếm 85% không gian cà phê của toàn TQ".

Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của một DN sản xuất cà phê rang xay, hòa tan.
Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của một DN chế tạo cà phê rang xay, hòa tan.

>>> Chúng tôi cung cấp: do pha che

Ông Bình cho biết địa lý, thổ nhưỡng ở tỉnh Vân Nam (TQ) yêu thích trồng cây cà phê cho đảm bảo rất tốt. Mới mấy năm trước TQ vẫn là nước nhập khẩu. Từ năm ngoái họ đã xuất khẩu cà phê hạt và 1 ít cà phê hòa tan nhờ một số hãng rang xay lớn sở hữu nhà máy đầu tư trong lĩnh vực này tại Vân Nam. Cà phê TQ chủ yếu xuất khẩu sangĐức, Nhật, Hàn Quốc và Mỹ.

tin tức thêm, ôngPhạm NgọcBằng, Phó giám đốc công ty TNHH Liên doanh Cà phê Đắk Man, cho hay chủng dòng cà phê TQ trồng là cà phê Arabica sở hữu đảm bảo, giá trị cao hơn dòng cà phê Robusta (chiếm 90% khoảng trống trồng cà phê Việt Nam).

Dù sản lượng ko đa dạng giả dụ so có Việt Nam (xuất khẩu đứng thứ hai thế giới) và tầm giá trồng theo phương pháp tiêu dùng phân hữu cơ (organic) cao hơn nhiều so có tiêu dùng phân hóa học nhưng cà phê TQ luôn bán ra sở hữu tầm giá rẻ hơn. Lý do nước này đang nỗ lực tạo dựng thương hiệu cà phê để cạnh tranh lại một số nước xuất khẩu lớn như Việt Nam, Brazil, Colombia.

Theo ông Bằng, minh chứng sự ảnh hưởng từ việc TQ vững mạnh mạnh cà phê tại tỉnh Vân Nam là vài năm trước, cà phê xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang TQ tương đối mạnh, có lúc từ 50.000 tấn tới 100.000 tấn/năm. Thế nhưng một số năm lại đây lượng mua bán tiểu ngạch hầu như ko đáng nhắc.

>>> với thể người dùng quan tâm: máy xay cafe mini giá rẻ

Việt Nam phải đầu tư sản phẩm rang xay, hòa tan

Theo ý kiến của một số chuyên gia, ngày nay TQ đẩy mạnh trồng cà phê chưa đáng ngại vì nhãn hàng cà phê nước này chưa được khẳng định rõ ràng như cà phê Việt Nam, Brazil. Song điều đáng lo ngại chính là sản phẩm cà phê xuất khẩu. sở hữu tiếng xuất khẩu cà phê lớn trang bị hai thế giới sau Brazil (xuất khẩu cái cà phê Robusta đứng trước tiên thế giới) nhưng Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê nhân thô giá trị tốt.

Trong lúc đó, TQ đang trở thành nơi hội tụ của những nhà rang xay và phân phối cà phê hòa tan bậc nhất thế giới. một vài DN nước này đang liên kết với các tập đoàn thế giới để tăng trưởng ngành cà phê rang xay, hòa tan với giá trị cao. Điều này sẽ làm tăng sự cạnh tranh đối có cà phê Việt Nam tại các thị trường nước không tính.

Ông Nguyễn Quang Bình, chuyên gia lĩnh vực này, phân tích một kilogam cà phê nhân thô nếu được chế biến thiết kế cà phê hòa tan bán ra thị trường thì giá trị tăng lên gấp 4-5 lần. giả dụ Việt Nam ko xây dựng ngành cà phê theo hướng chế biến sản phẩm mang giá trị gia tăng cao là rang xay, hòa tan thì mãi chỉ là nơi cung cấp nguyên liệu giá tốt cho các tập đoàn cà phê rang xay thế giới, DN TQ chế biến xuất khẩu giá cao.

Giải pháp cho ngành cà phê Việt Nam vững mạnh bền vững, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng doanh nghiệp Thương mại Hà Nội (Hapro), cho rằng đề nghị tăng năng lực chế biến rang xay và cung cấp cà phê hòa tan. Muốn làm được điều này cần phải có thời gian, ngay ngày nay Nhà nước buộc phải tìm vài DN có năng lực cạnh tranh cao cấp, đã và đang thiết kế tốt nhãn hàng cà phê rang xay, hòa tan. một vài DN này sẽ là những nhân tố để Nhà nước hỗ trợ về chính sách vốn vay, hỗ trợ đầu tư kỹ thuật thiết kế sao giảm mức giá cung cấp, giảm mức giá sản phẩm.

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cà phê mini 600n

"Nhà nước đề nghị tìm ra một số thương hiệu lõi để hỗ trợ lớn mạnh. bây giờ ngành cà phê rang xay, hòa tan Việt Nam sở hữu những DN với nhãn hiệu trên thị trường thế giới như Vinacafe, Vinacafe Biên Hòa, Trung Nguyên. một vài cơ quan quản lý yêu cầu tiếp cận những DN này xem họ đề nghị gì, thiếu gì, muốn gì để từ ấy có cơ chế hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN phát triển. bên cạnh đấy cần với chiến lược truyền thông kết nối với báo chí nhằm đẩy mạnh tin tức PR nhãn hiệu cho cà phê Việt Nam", ông Thắng nhắc.

2 nhận xét:

  1. Trong 1 cuộc phỏng vấn báo chí mới đây, một quan chức thuộc Sở Nông nghiệp tỉnh Vân Nam TQ cho biết khoảng trống cà phê Máy cưa xích chính hãng

    Trả lờiXóa
  2. Dù sản lượng ko đa dạng giả dụ so có Việt Nam may hut am cong nghiep

    Trả lờiXóa