một vài nhãn hàng cà phê chuỗi nước bên cạnh đang dần đánh mất điểm cộng tại thị trường Việt Nam, vốn được đánh giá là 1 trong các thị trường nhượng quyền thương mại nóng nhất khu vực Đông Nam Á.
Ngược lại, cà phê chuỗi thương hiệu Việt hiện vẫn tỏ ra sống khỏe, liên tục mở thêm những cửa hàng mới.
Vượt qua "ông lớn"
Trái với buổi ban đầu rộn ràng, bạn bắt buộc xếp hàng dài mới mua được 1 ly thức uống, giờ đây một số điểm cà phê chuỗi nhãn hiệu lớn trên thế giới sở hữu mặt tại Việt Nam mang vẻ ít khách hơn, dù những nhãn hiệu này đã vô cùng thành công ở các quốc gia khác.
Kết quả từ 1 cuộc khảo sát quý lý do là tờ Financial Times thực hiện trên 1.000 người sử dụng tại 5 quốc gia khu vực Đông Nam Á (ngoại trừ Singapore) vào năm 2015 cho thấy, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khu vực mà Starbucks không hề là chuỗi cửa hàng được ghé thăm nhiều nhất. Trung Nguyên và Highlands Coffee đã lần lượt vượt qua được nhãn hàng nức tiếng toàn cầu này.
Năm 2012, Gloria Jeans và Coffee Bean and Tea Leaf đã yêu cầu đóng cửa vài nhà hàng to lý do là giá thuê mặt bằng nâng cao. Cũng như vừa rồi, nhà hàng chuyên dụng cho cà phê và món tráng miệng NYDC đã đóng cửa tiệm cuối cộng tại Việt Nam sau bảy năm hoạt động.
hầu hết một vài thương hiệu lớn nước không tính đều nhắm vào phân khúc các bạn cao cấp, liên hệ thường nằm ở một số vị trí đắc địa trong thành phố, do đó đều gặp nên một bài toán nan giải là giá thuê mặt bằng.
Theo giám đốc buôn bán của 1 nhãn hàng cà phê nước ngoài, một yếu tố khác xây dựng giảm đi sức hút của các thương hiệu này là sự "địa phương hóa" sản phẩm. phổ biến món thức uống được pha chế theo kiểu nước không tính, nhưng chế biến từ nguyên liệu phân phối tại Việt Nam, vì vậy hương vị không còn như bản gốc ban đầu cần khách nước ngoài, Việt kiều ko mặn mà, còn người Việt vẫn chưa quen thưởng thức mẹo pha chế này bắt buộc cũng ko ưu tiên chọn lựa.
>>> có thể khách hàng quan tâm: máy xay cafe mini
Người Việt Nam muốn chọn 1 ly cà phê ngon, sẽ tìm một vài quán trong nước bởi vì đã quen khẩu vị. Trong lúc đấy, rộng rãi du khách khi tới vài chuỗi cà phê thương hiệu Việt bên cạnh việc thưởng thức cà phê truyền thống của nước sở tại thì cũng có thể thưởng thức những món quen thuộc ở phương Tây như capuchino, cà phê đá xay caramel, latte macchiato… vì vậy, việc cạnh tranh của một số chuỗi cà phê nước ko kể ngày càng khó hơn.
ngoài ra, một số nhãn hàng ngoại còn bị khó khăn mạnh mẽ về giá cả. Lý giải cho sự thất bại của NYDC, tờ Insider Retail cho rằng kế bên sức ép từ một vài nhãn hiệu như Gloria Jeans và Coffee Bean and Tea Leaf, Starbucks, thì NYDC còn bị cạnh tranh bởi các chuỗi quán cà phê bản địa như The Coffee House, Phúc Long, Urban Station, Passio Coffee, Trung Nguyên… các chuỗi này đang xuất hiện ngày càng rộng rãi sở hữu những điểm mạnh như thức uống ngon, giá bán phải chăng và dung tích thoải mái.
Highland Coffee cũng đã từng là chuỗi cà phê thương hiệu Việt nhưng hiện đã thuộc về Jollibee, một tập đoàn của Philippines. Tuy thế, với việc đã là nhãn hàng bản địa quen thuộc phổ biến năm, chọn phân khúc giá trung bình, mang phổ biến sáng tạo trong việc đưa ra sản phẩm mới, Higland Coffee là chuỗi cà phê của nhà đầu tư nước ngoại trừ được xem là thành công hơn cả. thương hiệu này hiện đã có tới 100 shop, trong lúc khi chuyển nhượng vào năm 2012 mới chỉ có hơn 50 cửa hàng.
>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cà phê 600n
Thế mạnh địa phương
Theo chị Bùi Thảo Ngọc, nhân viên văn phòng ở quận Bình Thạnh, TP HCM, thức uống cũng như món ăn tại những liên hệ cà phê nước bên cạnh tương đối đắt so có túi tiền người Việt. do đó, sau những lần sử dụng thử, chị vẫn trung thành với những quán cà phê trong nước.
"Trải nghiệm tại 1 quán cà phê chuẩn quốc tế có thể lúc đầu làm nhiều người cảm thấy sang trọng, đẳng cấp. Nhưng một số người thường dùng cà phê như tôi sẽ thấy số tiền 100.000 đồng/phần thức uống là quá cao, và khó đủ khả năng tới quán đó hằng ngày. Trong khi đó, thức uống ở một số cửa hàng cà phê Việt sở hữu giá chỉ 30.000-40.000 đồng/ly và vẫn chất lượng được cả bốn khía cạnh mà tất cả mọi người ưa chuộng hàng đầu là giá cả, diện tích, chất lượng đồ uống, Wi-Fi mạnh" - chị Ngọc chia sẻ.
Điểm chung của mô hình chuỗi shop cà phê Việt thành công ngày nay là với mẹo thức chuyên dụng cho giống mô hình quán cà phê nước ngoài: khách đặt món, thanh toán trước và nên tự phục vụ; không gian được thiết kế theo bắt mắt tối giản, hiện đại; mang thức uống theo mùa; minh bạch tin nguồn gốc nguyên liệu và có sự tương tác rộng trên một số phương tiện truyền thông xã hội.
vài đặc điểm trên là có sự tương đồng với một vài đối thủ quốc tế. bên cạnh ra, vài nhãn hiệu này tận dụng điểm mạnh địa phương, như đưa vào trong thực đơn các món quen thuộc như cà phê sữa đá, phở, bánh mì… quanh đó đó, để cạnh tranh, sản phẩm với giá tiền tốt hơn phổ biến lần.
>>> Xem thêm: máy xay cafe tay
Như mang chuỗi Passio Coffee, doanh nghiệp tìm lựa bí quyết mở địa chỉ tối giản, hẹp để tiết kiệm chi phí, giảm giá bán. Mỗi shop chỉ rộng khoảng 10 m2, sắp xếp bàn ghế đơn thuần với phong cách phương Tây. Theo đại diện phòng kinh doanh của Passio, từ đây đến hết năm 2016, Passio sẽ với hệ thống 50 nhà hàng trên cả nước.
không chỉ khó khăn về giá cả, đa dạng cà phê chuỗi Việt Nam còn đầu tư về kiến trúc, thể tích, phương pháp bài trí, tạo sự thoải mái cho tất cả mọi người, mà vượt trội là The Coffee House. người mua tới đây không chỉ để gặp mọi người bè mà còn để xây dựng việc, họp nhóm, ôn bài… Dù chỉ mới thành lập gần hai năm nhưng The Coffee House đã sở hữu dấu ấn trên thị trường cà phê chuỗi.
Theo ông Võ Duy Phú, Giám đốc buôn bán của The Coffee House, hiện The Coffee House sở hữu 30 địa chỉ, dự kiến tới năm 2020 sẽ đạt con số 200 địa chỉ trên phạm vi cả nước và ko chỉ dừng ở những thành phố lớn mà còn ở vài tỉnh.
Dù phải khó khăn sở hữu phổ biến nhãn hàng khác nhưng vài nhà quản lý của cà phê chuỗi nhãn hiệu Việt này vẫn lạc quan nhận xét rằng thị trường vẫn đầy cơ hội cho họ.
"Nhiều chuỗi cà phê Việt mang thể sở hữu chung đối tượng người dùng mục tiêu là nhân viên văn phòng, nhưng mỗi nhãn hàng đều mang chuỗi giá trị riêng, bản sắc khác nhau và đều mang lượng quý khách ổn định buộc phải nhìn chung tình hình buôn bán vẫn siêu sáng sủa" - ông Phú đánh giá.
>>> với thể tất cả mọi người thích: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox
Gloria Jeans và Coffee Bean and Tea Leaf đã yêu cầu đóng cửa vài nhà hàng to lý do là giá thuê mặt bằng nâng cao Máy cưa xích Husqvarna
Trả lờiXóaKết quả từ 1 cuộc khảo sát quý lý do là tờ Financial Times thực hiện trên 1.000 người sử dụng giá máy hút ẩm công nghiệp
Trả lờiXóa