Tuần qua, tại TP HCM đã diễn ra buổi tọa đàm: Cà phê bẩn - thực trạng và giải pháp với sự góp mặt của một số cơ quan chức năng và công ty cà phê. một lần nữa, vấn nạn cà phê bẩn, độc, trộn lại "nóng" lên.
Đừng "treo đầu dê bán thịt chó"
Chia sẻ tại buổi tọa đàm, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Trưởng khoa khoa học thực phẩm ĐH Bách khoa Hà Nội, đưa ra nhiều dẫn chứng về việc cà phê trộn không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà đã xảy ra ở phổ biến nước. Ông Thịnh khẳng định buộc phải bắt buộc minh bạch trong việc ghi một vài thành phần trên sản phẩm. "Đừng marketing kiểu treo đầu dê bán thịt chó, trộn thì đề cập trộn chứ ko được gian lận thương mại như thế" - ông Thịnh đề cập.
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết: "Có đa dạng cái cà phê độn chế tạo tại Kon Tum nhưng lại ghi ngoại trừ nhãn mác là ở TP HCM, không công bố thành phần cụ thể. Tôi hỏi tại sao thì người ta trả lời công bố thành phần sẽ ko bán được".
Đại diện Cục QLTT (Bộ Công Thương) khẳng định việc tiêu dùng hóa chất, một vài chiếc phụ gia trái phép để pha chế cà phê thực chất là hành vi sản xuất cà phê giả, nhái là hành vi kinh doanh bất chấp quyền lợi người tiêu dùng nhằm mục đích giảm giá thành rộng rãi nhất và thu được lợi nhuận cao nhất.
Công bố sợ lộ bí quyết!
Tham dự buổi tọa đàm, rộng rãi doanh nghiệp phân phối cà phê cho rằng tùy thuộc vào "gu" của người sử dụng mà cho xây dựng thương hiệu một số dòng cà phê khác nhau. lúc mang ý kiến nêu vấn đề tại sao những hãng cà phê lớn thừa nhận mang đậu nành, bắp và hương liệu trong sản phẩm của mình nhưng lại không ghi rõ ràng trên bao bì về tỉ lệ chính xác của một vài thành phần này, bà Lê Thị Hoàng Yến - Giám đốc truyền thông và hỗ trợ tiếp thị của Nestlé - cho biết: "Chúng tôi vẫn công bố thành phần trong một số mẫu kiểm định nộp lên một vài cơ quan quản lý, còn trên bao bì thì không xây dựng như vậy do sẽ tiết lộ cách, công thức phân phối riêng của doanh nghiệp". Cũng theo bà Yến, trên bao bì chỉ ghi những thành phần chính, còn các thành phần phụ "không có ý nghĩa sở hữu người tiêu dùng" thì ko nhu yếu ghi vào.
Tương tự, trên gói cà phê G7 - Cà phê đồ vật thiệt chỉ ghi chung chung những thành phần như: đường, hỗn hợp cà phê hòa tan, muối, chất điều chỉnh độ chua, hương cà phê tổng hợp, chất tạo ngọt tổng hợp. ngoại trừ cà phê hòa tan được ghi là chiếm 15%, vài thành phần khác đều ko sở hữu tỉ lệ cụ thể. đặc thù, mang một câu nhỏ ghi: "Thông tin tức cảnh báo an toàn: sản phẩm với cất đậu nành". Tuy nhiên, đậu nành ko phải được đề cập tới trong mục thành phần.
>>> Xem thêm: ca đánh sữa
Rõ ràng việc người sử dụng muốn biết mình đang uống gì, tỉ lệ ra sao, được cung cấp thế nào là 1 nên chính đáng. Trong tình hình bây giờ khi nạn cà phê giả (không hề mang hàm lượng caffeine), cà phê bẩn (được cung cấp trong những cơ sở ẩm phải chăng, thiếu vệ sinh), cà phê độc (hóa chất không rõ nguồn) thì để tự bảo vệ mình, người sử dụng chỉ còn biết "trông cậy" vào các hãng cà phê to, với niềm sự kiện chất lượng và đảm bảo. bởi vậy, việc minh bạch thành phần trên một vài sản phẩm vẫn là việc nên thiết kế để giúp người sử dụng sở hữu được các tin chính xác, đồng thời hướng đến thiết kế 1 môi trường phân phối và kinh doanh cà phê trung thực, đảm bảo.
"Việt Nam là nước cung ứng cà phê hàng đầu thế giới nhưng người Việt chưa được uống một ly cà phê đúng nghĩa cà phê" - chia sẻ của Tổng Giám đốc Vinacafé Nguyễn Tân Kỷ tại tọa đàm sở hữu lẽ cũng là trăn trở của một vài người yêu cà phê Việt.
>>> với thể bạn quan tâm: may xay cafe mini gia re






Cũng theo bà Yến, trên bao bì chỉ ghi những thành phần chính, còn các thành phần phụ "không có ý nghĩa sở hữu người tiêu dùng" thì ko nhu yếu ghi vào may cham cong tai Ha Noi
Trả lờiXóaTham dự buổi tọa đàm, rộng rãi doanh nghiệp phân phối cà phê cho rằng tùy thuộc vào "gu" của người sử dụng Giá máy chấm công
Trả lờiXóa