Hiện Việt Nam chiếm gần 30% sản lượng cà phê giao dịch nhưng kim ngạch chỉ chiếm 10% tổng giá trị thương mại cà phê toàn cầu. Điều này đặt ra vấn đề phát triển chế biến sâu đối với ngành hàng cà phê Việt Nam.
>>> với thể người dùng quan tâm: máy xay cafe bằng tay
nâng cao đảm bảo sản phẩm cà phê là lối thoát cho ngành cà phê
Ngày 10/3, tại TP Buôn Ma Thuột, trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thiết bị 4, Hội thảo "Triển vọng ngành hàng cà phê 2013: Giá trị gia nâng cao trong chuỗi ngành hàng" vì Viện kỹ thuật công nghệ Nông lâm nghiệp Tây Nguyên phối hợp tổ chức sở hữu Viện Chính sách và Chiến lược lớn mạnh nông nghiệp, nông thôn (Bộ Nông nghiệp và tăng trưởng nông thôn), thu hút gần 200 đại biểu đến từ vài Bộ, ngành, nhà kỹ thuật, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế...
Hội thảo được tổ chức nhằm phân phối tin về tình hình cung cấp, thị trường, giải pháp hữu hiệu nhằm tăng năng lực cạnh tranh, giá trị gia tăng cho cà phê Việt Nam.

Hội thảo thảo luận một vài biện pháp nâng cao giá trị gia nâng cao cho cà phê Việt Nam.
Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa), năm 2012, Việt Nam xuất khẩu 1,6 triệu tấn và kim ngạch trên 3,4 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam đang gặp nhiều cạnh tranh, thách thức về không gian cà phê già cỗi hiện chiếm 30% và ví như không tái canh kịp thời, tỷ lệ này lên 50% trong 10 năm đến.
kế bên đó, uy tín cà phê xuất khẩu chưa ổn định và mọi là cà phê nhân, ít chế biến sâu để với giá trị gia nâng cao cao. diện tích cà phê tuy to nhưng lại phân tán, chế tạo quy mô nhỏ với trên nửa triệu hộ trồng cà phê bắt buộc khó khăn cho việc đầu tư khoa học trồng trọt và chế biến theo mô hình cung ứng lớn.
Còn theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và lớn mạnh nông thôn), một vài thách thức trong vững mạnh cà phê là tính tự phát, mở rộng dung tích ngoài quy hoạch không uy tín bền vững trong lúc biến đổi khí hậu dẫn tới khó khăn về nước tưới và vấn đề khác như uy tín cà phê, khả năng cạnh tranh yếu.
Hội thảo được tổ chức nhằm phân phối tin về tình hình cung cấp, thị trường, giải pháp hữu hiệu nhằm tăng năng lực cạnh tranh, giá trị gia tăng cho cà phê Việt Nam.
Hội thảo thảo luận một vài biện pháp nâng cao giá trị gia nâng cao cho cà phê Việt Nam.
Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa), năm 2012, Việt Nam xuất khẩu 1,6 triệu tấn và kim ngạch trên 3,4 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam đang gặp nhiều cạnh tranh, thách thức về không gian cà phê già cỗi hiện chiếm 30% và ví như không tái canh kịp thời, tỷ lệ này lên 50% trong 10 năm đến.
kế bên đó, uy tín cà phê xuất khẩu chưa ổn định và mọi là cà phê nhân, ít chế biến sâu để với giá trị gia nâng cao cao. diện tích cà phê tuy to nhưng lại phân tán, chế tạo quy mô nhỏ với trên nửa triệu hộ trồng cà phê bắt buộc khó khăn cho việc đầu tư khoa học trồng trọt và chế biến theo mô hình cung ứng lớn.
Còn theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và lớn mạnh nông thôn), một vài thách thức trong vững mạnh cà phê là tính tự phát, mở rộng dung tích ngoài quy hoạch không uy tín bền vững trong lúc biến đổi khí hậu dẫn tới khó khăn về nước tưới và vấn đề khác như uy tín cà phê, khả năng cạnh tranh yếu.
>>> Chúng tôi cung cấp: ca đánh sữa
vài hạn chế kể trên làm cho giá trị gia nâng cao của cà phê Viêt Nam tốt. Hiện Việt Nam chiếm gần 30% sản lượng cà phê giao dịch nhưng kim ngạch chỉ chiếm 10% tổng giá trị thương mại cà phê toàn cầu. bởi vì do tỷ lệ chế biến sâu hạn chế.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa, cho biết, 1 kg cà phê nhân thu về khoảng 2 USD, tương đương mang 1 ly cà phê ở nước ngoại trừ, trong khi 1 kg cà phê có thể pha được 50 ly. Việt Nam chỉ với 4 nhãn hàng cà phê hòa tan và 20 thương hiệu cà phê rang xay, trong khi Brazil sở hữu đến khoảng 20 nhãn hàng cà phê hòa tan và 3.000 nhãn hàng cà phê rang xay.
Theo ông Đoàn Xuân Hoà, Phó Cục trưởng Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thuỷ sản và nghề muối, hiện Việt Nam với hơn 50 nhà máy chế biến cà phê nhân quy mô công nghiệp có tổng công suất hơn 1 triệu tấn nhưng chế biến sâu (cà phê hoà tan và rang xay…) chưa đến 10% sản lượng.
Tại Hội thảo, một số đại biểu đều cho rằng, để nâng giá trị gia tăng cho cà phê Việt Nam phải tập trung tăng chất lượng cà phê nhân, nâng cao tỷ trọng cà phê chế biến sâu. Hiện công suất chế biến cà phê hoà tan và cà phê bột khoảng 80.000 tấn, riêng cà phê hoà tan là 12.000 tấn. Ông Đoàn Xuân Hoà cho biết, theo mục tiêu tăng trưởng cà phê tới năm 2030, công suất chế biến cà phê là 135.000 tấn, trong đó cà phê hoà tan là 60.000 tấn.
Ông Lương Văn Tự cho rằng, để vững mạnh bền vững phải làm chiến lược vững mạnh ngành cà phê; thống nhất tiêu chuẩn cà phê nhân xuất khẩu; thiết kế quy chuẩn cà phê rang và hoà tan; tăng diện tích cà phê với chứng chỉ; xây dựng quỹ lớn mạnh ngành hàng để tái canh; tiến hành rà soát, đánh giá những điều kiện sinh thái thích nghi với cây cà phê và cái bỏ những khoảng trống không ưa thích.
vài hạn chế kể trên làm cho giá trị gia nâng cao của cà phê Viêt Nam tốt. Hiện Việt Nam chiếm gần 30% sản lượng cà phê giao dịch nhưng kim ngạch chỉ chiếm 10% tổng giá trị thương mại cà phê toàn cầu. bởi vì do tỷ lệ chế biến sâu hạn chế.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa, cho biết, 1 kg cà phê nhân thu về khoảng 2 USD, tương đương mang 1 ly cà phê ở nước ngoại trừ, trong khi 1 kg cà phê có thể pha được 50 ly. Việt Nam chỉ với 4 nhãn hàng cà phê hòa tan và 20 thương hiệu cà phê rang xay, trong khi Brazil sở hữu đến khoảng 20 nhãn hàng cà phê hòa tan và 3.000 nhãn hàng cà phê rang xay.
Theo ông Đoàn Xuân Hoà, Phó Cục trưởng Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thuỷ sản và nghề muối, hiện Việt Nam với hơn 50 nhà máy chế biến cà phê nhân quy mô công nghiệp có tổng công suất hơn 1 triệu tấn nhưng chế biến sâu (cà phê hoà tan và rang xay…) chưa đến 10% sản lượng.
Tại Hội thảo, một số đại biểu đều cho rằng, để nâng giá trị gia tăng cho cà phê Việt Nam phải tập trung tăng chất lượng cà phê nhân, nâng cao tỷ trọng cà phê chế biến sâu. Hiện công suất chế biến cà phê hoà tan và cà phê bột khoảng 80.000 tấn, riêng cà phê hoà tan là 12.000 tấn. Ông Đoàn Xuân Hoà cho biết, theo mục tiêu tăng trưởng cà phê tới năm 2030, công suất chế biến cà phê là 135.000 tấn, trong đó cà phê hoà tan là 60.000 tấn.
Ông Lương Văn Tự cho rằng, để vững mạnh bền vững phải làm chiến lược vững mạnh ngành cà phê; thống nhất tiêu chuẩn cà phê nhân xuất khẩu; thiết kế quy chuẩn cà phê rang và hoà tan; tăng diện tích cà phê với chứng chỉ; xây dựng quỹ lớn mạnh ngành hàng để tái canh; tiến hành rà soát, đánh giá những điều kiện sinh thái thích nghi với cây cà phê và cái bỏ những khoảng trống không ưa thích.
>>> Xem thêm: bình lắc






Hiện Việt Nam chiếm gần 30% sản lượng cà phê giao dịch nhưng kim ngạch giá máy tời xây dựng
Trả lờiXóavài hạn chế kể trên làm cho giá trị gia nâng cao của cà phê Viêt Nam tốt giá máy tời xây dựng
Trả lờiXóa