Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Câu chuyện cà phê: Người Th���y Điển thành công hơn nhờ… s�� dụng cà phê?

Giữa cuộc sống tất bật này, ngừng lại và thưởng thức tinh hoa ẩm thực Fika sẽ làm chúng ta quên đi mọi áp lực và muộn phiền. Người Thụy Điển luôn thiết kế vậy…

Thụy Điển là quốc gia duy nhất ở Bắc Âu với hẳn một thời trang thưởng thức cà phê cho riêng mình. với tên là Fika, đây là 1 phong tục mà mọi người thường tụ tập để ăn uống và đề cập chuyện. Fika cũng thường được tiêu dùng để chào đón khách quý, người nước ko kể tới thăm thú du lịch Thụy Điển. Và hiện tại tập quán này đã lan ra trên khắp thế giới.

trường hợp như dịch theo nghĩa thô sơ nhất theo tiếng Thụy Điển thì Fika có nghĩa là việc uống cà phê, nhai nhóp nhép món ngọt và trò chuyện sở hữu nhau và hơn hết là một phần trong ngày thiết kế việc ở Thụy Điển.

Người Thụy Điển thành công hơn nhờ... uống cà phê?

>>> Xem thêm: bình lắc shaker

Matts Johansson, người sáng lập Da Matteo – 1 chuỗi nhà hàng cà phê tại thành phố Gothenburg cho biết Fika đã ăn sâu trong văn hóa của họ. hầu hết người Thụy Điển đều thưởng thức Fika rộng rãi lần trong ngày. Cho dù ấy là ngày cuối tuần hay giữa tuần đi chăng nữa việc dành thời gian có người dùng bè, ăn đồ nướng tự thiết kế và uống cà phê thơm ngon hoàn hảo là điều không thể thiếu trong cuộc sống người dân nơi đây. Nó giống như việc ta đi đến quán rượu để nhâm nhi như ở vài nước khác.

đa dạng doanh nghiệp tại Thụy Điển còn yêu cầu nhân viên nghỉ giải lao và cho phép họ uống cà phê miễn phí. vì vậy sở hữu ý kiến cho rằng chính một vài hoạt động này đã góp phần xây dựng yêu cầu một lực lượng lao động cực kì hiệu quả của quốc gia Thụy Điển.

Hiện tượng toàn cầu

Uống cà phê giữa giờ quan trọng đối có người Thụy Điển tới nỗi mà ngay cả nhãn hiệu đồ tiêu dùng nội thất nức danh của đất nước này là Ikea cũng đã đã yêu cầu nói đến trên trang website của công ty mình rằng: "Không chỉ là uống cà phê, Fika là thời gian để chia sẻ, kết nối và thư giãn cộng sở hữu những đồng nghiệp. Đôi khi đây chính là thời điểm để con người nảy ra vài ý tưởng và quyết định tuyệt vời"

Theo Andreas Astrom, từ Phòng Thương mại Stockholm, cá tính quản lý của Thụy Điển khác mang rất nhiều vài nước khác. Nó vô tư và không quan trọng vấn đề thứ bậc cho lắm. Điều quan trọng trong văn hóa làm việc của Thụy Điển là buộc phải lắng nghe khách hàng và thông qua bản chất cùng đồng của Fika, người ta khuyến khích việc trò chuyện giữa những nhân viên và quản lý. Đây được xem là 1 bí quyết thông minh để Bật mí và lấy ý kiến từ bạn về tình hình hoạt động của công ty.

Và vừa qua, xu thế này đã trở thành đa dạng mọi trên toàn thế giới. Lars Akerlund đã xây dựng 1 đế chế kinh doanh trên Fika. Ông chuyển đến thành phố New York từ Thụy Điển vào năm 2001, mở quán cà phê thứ nhất của mình, FIKA, sắp Central Park, New York vào năm 2006. Ông hiện sỡ hữu 17 tiệm cà phê cộng sở hữu hai người đồng sáng lập khác. một trong một vài món đa dạng nhất trong thực đơn chính là cà phê và bánh tự thiết kế hoặc sô cô la. Chỉ sở hữu vài thứ đơn thuần như vây, đâu là điều đã tạo yêu cầu sự thúc đẩy cho đế chế đang ngày 1 phát triển của ông?

>>> mang thể bạn quan tâm: binh lam kem tuoi

Ở một vài tiệm cà phê thông thường tại New York, người dùng chỉ đến lấy và đi, nhưng Akerlund ko chỉ muốn đem lại cho người dân New York vị cà phê hoàn hảo mà ý nghĩa hơn, ông muốn họ giới hạn lại, thay đổi mẹo làm việc, sau đấy thư giãn từ ấy cho họ một chiếc nhìn mới về cuộc sống.

Mỗi sáng ông đều dậy vào lúc 4 giờ để nướng bánh khi nguyên liệu còn tươi. Cà phê đã rang và xay nhuyễn là một đặc sản ở Brooklyn và sôcôla thì được chế biến tại chỗ.

Người dân New York đã phản ứng như thế nào?

Akerlund kể rằng lúc đầu, những thực khách không hài lòng về giá cả. địa chỉ của ông tính 2 đô cho một ly cà phê nhỏ giọt trong lúc các bạn chỉ tốn 1 đô để sắm của tiệm kế bên 1 ly cà phê tương tự. không ai ngờ rằng, khi ông cho họ 1 cốc cà phê miễn phí, họ lập tức cảm thấy thích cà phê của ông và đã quay lại ủng hộ.

sở hữu thể kể rằng, thành tựu to nhất của Akerlund là thuyết phục vài người dân New York bận rộn dành thời gian thư giãn và nghỉ giải lao theo thời trang Thụy Điển.

Fika cũng đã để lại dấu ấn của mình tại Sydney, Luân Đôn và bán đảo Scandinavi.

Văn hóa FIKA

ví như muốn thưởng thức và trải nghiệm Fika trọn vẹn, ta nên nếm đủ 7 vị bánh được xây dựng thủ công. Tuy nhiên với guồng quay tất bật của cuộc sống hiện đại thì việc này với còn thiết yếu và ý nghĩa?

Johansson kể rằng ngày xưa người ta tốn đa dạng thời gian và công sức, thậm chí là dùng tới sự cạnh tranh để được chọn là người thiết kế bánh ngon nhất nhưng hiện tại thì ko buộc phải như vậy nữa. Tuy nhiên vẫn còn nhiều con người tâm huyết và hoài bão vẫn luôn trung thành theo bí quyết truyền thống để dồn hết trái tim và sự điêu luyện để có các mẻ bánh yêu thích.

>>> Chúng tôi cung cấp:muỗng múc kem inox

Theo như Husband James, sự kì vọng của những vị khách đã đang dần thay đổi, đặt biệt là một vài người quá ngán ngẩm các sản phẩm xuất hiện hàng loạt trên thị trường cho đề nghị họ luôn cảnh giác về sự an toàn của mình.

Người ta nói rằng Fika ưa thích có tâm lý một số người như vậy – mẹo mà bánh được chính cửa tiệm nướng tại chỗ bằng nguyên liệu tươi mới, những chi tiết bánh được hoàn toàn làm bằng tay. Thực khách tinh tế đã thực sự đánh giá cao đầy đủ những nỗ lực này. đấy chính là sự khát khao và tinh hoa truyền cảm hứng cho mỗi người lúc đến sở hữu FIKA.

2 nhận xét:

  1. cá tính quản lý của Thụy Điển khác mang rất nhiều vài nước khác tời kéo mặt đất

    Trả lờiXóa
  2. Uống cà phê giữa giờ quan trọng đối có người Thụy Điển tới nỗi mà ngay cả nhãn hiệu đồ tiêu dùng nội thất nức danh của đất nước đầm cóc

    Trả lờiXóa