Brazil đứng đầu thế giới về phân phối cà phê, còn Việt Nam đứng thiết bị hai. Dù thế, chúng ta đã từng và sở hữu khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê bậc nhất thế giới
Brazil đứng đầu thế giới về cung ứng cà phê, còn Việt Nam đứng thứ hai. Tuy thế, chúng ta đã từng và có khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới,
chiếc sự đứng đầu này không mang gì để mà đáng tự hào cả, ngược lại là điều đáng lo, lúc được báo chí trong nước hồ hởi loan thông tin lượng cà phê xuất của Việt Nam đã vượt cả Brazil kèm mang niềm phấn khởi bởi sự tiến bộ của nông nghiệp nước nhà song ngoài đấy cũng cho thấy 1 điều chúng ta mang thói quen rất muốn tiến lên hàng đầu, mặc dù:
chiếc sự đứng đầu này không mang gì để mà đáng tự hào cả, ngược lại là điều đáng lo, lúc được báo chí trong nước hồ hởi loan thông tin lượng cà phê xuất của Việt Nam đã vượt cả Brazil kèm mang niềm phấn khởi bởi sự tiến bộ của nông nghiệp nước nhà song ngoài đấy cũng cho thấy 1 điều chúng ta mang thói quen rất muốn tiến lên hàng đầu, mặc dù:
hàng đầu chẳng biết đi đâu
Đi đâu ko biết, bậc nhất cứ đi
Đi đâu ko biết, bậc nhất cứ đi
Người viết xin dẫn ra đây 3 khía cạnh khác nhau giữa hai nền công-nông nghiệp cà phê Việt Nam và Brazil. Đành rằng vài khía cạnh như lịch sử, tập quán, điều kiện phát triển của hai đất nước ko giống nhau, tuy nhiên với nhiều điều về mặt chủ quan chúng ta với thể học được từ họ.
1 – Brazil đứng hàng vật dụng hai về tiêu thụ
Hàng năm, người Brazil tiêu thụ khoảng 50% sản lượng, chỉ đứng sau Mỹ. với thể nói 1 mẹo chủ quan rằng đất nước cung ứng cà phê bậc nhất này vui vẻ xếp ở vị trí thiết bị hai về xuất khẩu bởi họ biết lượng tiêu thụ nội địa là 1 hậu phương kiên cố cho người nông dân cà phê vì mọi người nước ko kể đề nghị khó khăn sở hữu các nhà rang xay nội địa, điều ấy giúp cho nông dân rộng đường hơn trong việc tìm ai để mà bán. Chính phủ Brazil có một số chính sách thuế tương đối mềm dẻo để khuyến khích nền công nghiệp rang xay, cà phê hòa tan phát triển. Brazil đánh thuế nhập khẩu 10% đối có cà phê nhân hay rang xay và 16% đối với cà phê hòa tan. Điều đáng kể là mức thuế 10% đối sở hữu cà phê nhập vào Brazil cũng bằng có mức thuế 10% mà Việt Nam đang đánh vào một vài nhà rang xay nội địa của chính mình.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới viết năm 2004 đã đánh giá Việt Nam với tiềm năng tiêu thụ cà phê nội địa rất to vì nước ta với truyền thống uống cà phê, đâu đâu cũng dễ dàng tìm thấy quán cà phê. Đáng buồn là sau 10 năm, tình hình tiêu thụ cà phê nội địa cũng không mang gì thay đổi, lượng cà phê tiêu thụ nội cửa hàng chiếm khoảng 5 – 7%. Theo tính toán của người viết, giả dụ lượng tiêu thụ nội địa của chúng ta chỉ nằm ở khoảng 30% sản lượng, thì doanh thu hàng năm cho ngành rang xay sẽ vào khoảng 7 – 10 tỷ USD – gấp 2,5 đến 3 lần tổng giá trị xuất khẩu cà phê hàng năm.
Thực vậy, ngành phân phối rang xay và chế biến cà phê hòa tan mang đến doanh thu khủng, to hơn đa dạng lần giá trị ban đầu, nhưng hiện nay khi đăng ký buôn bán ngành rang xay cà phê thì sẽ được liệt vào loại: cung cấp thực phẩm khác, chưa được phân vào đâu với mã ngành là 1079. Người trong nghề cà phê khó hiểu nổi vì sao 1 ngành nghề nức danh hàng trăm năm trên thế giới, sở hữu tiềm năng mang đến những chục tỷ dollar hàng năm lại bị liệt vào mục chưa biết phân vào đâu?
1 – Brazil đứng hàng vật dụng hai về tiêu thụ
Hàng năm, người Brazil tiêu thụ khoảng 50% sản lượng, chỉ đứng sau Mỹ. với thể nói 1 mẹo chủ quan rằng đất nước cung ứng cà phê bậc nhất này vui vẻ xếp ở vị trí thiết bị hai về xuất khẩu bởi họ biết lượng tiêu thụ nội địa là 1 hậu phương kiên cố cho người nông dân cà phê vì mọi người nước ko kể đề nghị khó khăn sở hữu các nhà rang xay nội địa, điều ấy giúp cho nông dân rộng đường hơn trong việc tìm ai để mà bán. Chính phủ Brazil có một số chính sách thuế tương đối mềm dẻo để khuyến khích nền công nghiệp rang xay, cà phê hòa tan phát triển. Brazil đánh thuế nhập khẩu 10% đối có cà phê nhân hay rang xay và 16% đối với cà phê hòa tan. Điều đáng kể là mức thuế 10% đối sở hữu cà phê nhập vào Brazil cũng bằng có mức thuế 10% mà Việt Nam đang đánh vào một vài nhà rang xay nội địa của chính mình.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới viết năm 2004 đã đánh giá Việt Nam với tiềm năng tiêu thụ cà phê nội địa rất to vì nước ta với truyền thống uống cà phê, đâu đâu cũng dễ dàng tìm thấy quán cà phê. Đáng buồn là sau 10 năm, tình hình tiêu thụ cà phê nội địa cũng không mang gì thay đổi, lượng cà phê tiêu thụ nội cửa hàng chiếm khoảng 5 – 7%. Theo tính toán của người viết, giả dụ lượng tiêu thụ nội địa của chúng ta chỉ nằm ở khoảng 30% sản lượng, thì doanh thu hàng năm cho ngành rang xay sẽ vào khoảng 7 – 10 tỷ USD – gấp 2,5 đến 3 lần tổng giá trị xuất khẩu cà phê hàng năm.
Thực vậy, ngành phân phối rang xay và chế biến cà phê hòa tan mang đến doanh thu khủng, to hơn đa dạng lần giá trị ban đầu, nhưng hiện nay khi đăng ký buôn bán ngành rang xay cà phê thì sẽ được liệt vào loại: cung cấp thực phẩm khác, chưa được phân vào đâu với mã ngành là 1079. Người trong nghề cà phê khó hiểu nổi vì sao 1 ngành nghề nức danh hàng trăm năm trên thế giới, sở hữu tiềm năng mang đến những chục tỷ dollar hàng năm lại bị liệt vào mục chưa biết phân vào đâu?
Minh họa giấy phép kinh doanh cà phê rang xay…
Tư thế của một người tới mua và người đứng bán cà phê ở đất nước chỉ với vài phần trăm tiêu thụ nội địa so với 1 đất nước một nửa sản lượng được những nhà rang xay nội địa chào sắm là hoàn toàn khác nhau. do vậy, vài chính sách hỗ trợ một vài nhà rang xay, chế biến sâu trong nước để bước đầu họ sở hữu thể đứng vững và có thời gian tích lũy thiết kế nền tảng nhằm vững mạnh kỹ thuật trong tương lai cũng chính là giúp cho nông dân cà phê song hành trong 1 cơ chế bền vững dài lâu.
2 – Brazil sở hữu hợp tác xã nông dân cà phê lớn nhất thế giới
Tuy là Hợp tác xã lớn nhất thế giới, nhưng Cooxupé lại được tập hợp từ các nông dân nhỏ, 80% thành viên của Cooxupé là vài nông dân có diện tích không to. Ở Brazil, có ít hơn 20ha thì được xem là nông dân nhỏ. với khoảng 12.000 thành viên với 202.608ha, nắm giữ trung bình 1/10 sản lượng của toàn quốc nhưng tiếng nhắc của họ rộng rãi khi xây dựng rung chuyển giá cà phê thế giới. Đây là 1 bài học về sự đoàn kết có định hướng dựa cơ chế minh bạch và luật lệ vì quyền lợi chung. Cooxupé hiện tại cũng là nhà xuất khẩu cà phê với uy tín cao và số lượng lớn nhất thế giới với 1 mạng lưới vài kho hàng, một số chi nhánh đại diện, một vài trạm tiếp nhận hàng xuyên suốt ở một vài vùng trồng. một trong một vài chức năng quan trọng của Hợp tác xã này ko kể việc dàn xếp tài chính cho nông dân, là họ còn cung cấp hỗ trợ một số vấn đề của nông nghiệp, cây trồng, sản xuất dữ liệu thời tiết, phân tích đất đai từ một số nhà nông học v.v…
Từ các sự kiện trên, chúng ta mang thể hiểu vì sao nông dân Brazil thường bán hàng ra vào những dịp giá rất thấp, phản ứng của họ nhanh nhạy và hàng loạt, chính là nhờ sự liên kết từ các thành phần phải chăng cổ bé họng ấy để trở thành 1 tổ chức lớn với tiếng tăm trên thế giới.
Chủ trương của Cooxupé là cung cấp ra những chiếc cà phê có chất lượng cao để bán giá cao cho tất cả mọi người, trong lúc chúng ta cứ loay hoay và cô đơn tự hỏi giả dụ ta thiết kế ra cà phê đảm bảo cao có ai mua hay không? Họ và ta rất khác nhau về quan điểm mà không biết rằng hiện tại có rộng rãi khách muốn sắm cà phê uy tín cao nhưng chỉ sắm từ một số nhà chế tạo có chất lượng cao, người dùng ko tin và cũng không mang cơ hội để đàm phán mang từng nhà chế tạo nhỏ lẻ. một số tổ chức chứng nhận cà phê sạch và bền vững như 4C, UTZ … cũng thích được xây dựng việc với vài Hội hợp tác như thế này để bảo đảm giá trị cùng thêm cho chiếc cà phê với chứng nhận được trả đúng nhà hàng người cần nhận.
2 – Brazil sở hữu hợp tác xã nông dân cà phê lớn nhất thế giới
Tuy là Hợp tác xã lớn nhất thế giới, nhưng Cooxupé lại được tập hợp từ các nông dân nhỏ, 80% thành viên của Cooxupé là vài nông dân có diện tích không to. Ở Brazil, có ít hơn 20ha thì được xem là nông dân nhỏ. với khoảng 12.000 thành viên với 202.608ha, nắm giữ trung bình 1/10 sản lượng của toàn quốc nhưng tiếng nhắc của họ rộng rãi khi xây dựng rung chuyển giá cà phê thế giới. Đây là 1 bài học về sự đoàn kết có định hướng dựa cơ chế minh bạch và luật lệ vì quyền lợi chung. Cooxupé hiện tại cũng là nhà xuất khẩu cà phê với uy tín cao và số lượng lớn nhất thế giới với 1 mạng lưới vài kho hàng, một số chi nhánh đại diện, một vài trạm tiếp nhận hàng xuyên suốt ở một vài vùng trồng. một trong một vài chức năng quan trọng của Hợp tác xã này ko kể việc dàn xếp tài chính cho nông dân, là họ còn cung cấp hỗ trợ một số vấn đề của nông nghiệp, cây trồng, sản xuất dữ liệu thời tiết, phân tích đất đai từ một số nhà nông học v.v…
Từ các sự kiện trên, chúng ta mang thể hiểu vì sao nông dân Brazil thường bán hàng ra vào những dịp giá rất thấp, phản ứng của họ nhanh nhạy và hàng loạt, chính là nhờ sự liên kết từ các thành phần phải chăng cổ bé họng ấy để trở thành 1 tổ chức lớn với tiếng tăm trên thế giới.
Chủ trương của Cooxupé là cung cấp ra những chiếc cà phê có chất lượng cao để bán giá cao cho tất cả mọi người, trong lúc chúng ta cứ loay hoay và cô đơn tự hỏi giả dụ ta thiết kế ra cà phê đảm bảo cao có ai mua hay không? Họ và ta rất khác nhau về quan điểm mà không biết rằng hiện tại có rộng rãi khách muốn sắm cà phê uy tín cao nhưng chỉ sắm từ một số nhà chế tạo có chất lượng cao, người dùng ko tin và cũng không mang cơ hội để đàm phán mang từng nhà chế tạo nhỏ lẻ. một số tổ chức chứng nhận cà phê sạch và bền vững như 4C, UTZ … cũng thích được xây dựng việc với vài Hội hợp tác như thế này để bảo đảm giá trị cùng thêm cho chiếc cà phê với chứng nhận được trả đúng nhà hàng người cần nhận.
Nông dân Brasil chế tạo cà phê sạch.
3 – Sàn giao dịch cà phê Brazil
Được ra đời từ năm 1890 thoạt tiên là Sở Giao dịch chứng khoán São Paulo (São Paulo Stock Exchange) sau đấy được hợp tác và lớn mạnh thêm cho phổ biến hàng hóa khác trong ấy sở hữu cà phê, ngày nay Sở Giao dịch BM&F BOVESPA (Brazilian Mercantile and Futures Exchange) đã là 1 hệ thống giao dịch điện tử cho phép các nhà môi giới, buôn bán hay nông dân sở hữu thể ngồi đặt lệnh giao dịch hàng hóa từ bất kỳ đâu. Thông qua sàn giao dịch, nông dân sở hữu thể quyết định bán cà phê của mình bất kỳ khi nào lúc họ cảm thấy giá phải chăng, thậm chí nông dân với thể bán USD kỳ hạn cho ngân hàng (tiền mang được do bán cà phê) vào 1 tháng nhất định để mang được giá rẻ hơn là bán bình thường.
Được ra đời từ năm 1890 thoạt tiên là Sở Giao dịch chứng khoán São Paulo (São Paulo Stock Exchange) sau đấy được hợp tác và lớn mạnh thêm cho phổ biến hàng hóa khác trong ấy sở hữu cà phê, ngày nay Sở Giao dịch BM&F BOVESPA (Brazilian Mercantile and Futures Exchange) đã là 1 hệ thống giao dịch điện tử cho phép các nhà môi giới, buôn bán hay nông dân sở hữu thể ngồi đặt lệnh giao dịch hàng hóa từ bất kỳ đâu. Thông qua sàn giao dịch, nông dân sở hữu thể quyết định bán cà phê của mình bất kỳ khi nào lúc họ cảm thấy giá phải chăng, thậm chí nông dân với thể bán USD kỳ hạn cho ngân hàng (tiền mang được do bán cà phê) vào 1 tháng nhất định để mang được giá rẻ hơn là bán bình thường.
Sàn giao dịch BM&F của Brazil – không phải giá khi nào cũng theo sàn New York
Đây là điều chúng ta chưa với được. Sàn giao dịch hàng hóa vốn mang lịch sử sắp 150 năm qua nhưng vẫn còn là 1 điều gì ấy quá xa lạ có nông dân chúng ta trong thời đại internet ngày nay, nơi đây người nông dân và nhà rang xay sở hữu thể dễ dàng gặp gỡ chốt giá sở hữu nhau theo thể thức đấu giá công khai, hạn chế tối đa việc mỗi xã mỗi đường, mỗi phường mỗi giá.
chẳng phải chúng ta ko đủ tiền để xây dựng vài điều như họ đang sở hữu. Chúng ta đã sở hữu một kho ngoại quan sở hữu tham vọng chứa hết lượng cà phê cung cấp của tỉnh Đắk Lắk hiện đang trống trơn trong khi nông dân vẫn ko mang chỗ đựng sản phẩm cho ra hồn ra dáng, hệ lụy gửi kho rồi mất vẫn luôn tiếp diễn từ năm này sang năm khác. Sàn giao dịch 1 chiếc hàng hóa thực phải phải đi đôi có kho bãi thì mới đáp ứng được buộc phải của người nông dân, nếu không, nó chỉ thuần là một sàn ảo cho các người yêu thích đánh bạc dưới danh nghĩa là nhà đầu tư. Vai trò của nhà marketing và giao thương là siêu quan trọng để cho hàng hóa luân chuyển khắp năm châu, ai cũng biết điều đấy, song vai trò của người nông dân sở hữu lẽ còn quan trọng hơn bởi mẫu gốc sản phẩm từ ấy mà ra trong lúc nông dân thường là thành phần thua thiệt nhất.
chẳng phải chúng ta ko đủ tiền để xây dựng vài điều như họ đang sở hữu. Chúng ta đã sở hữu một kho ngoại quan sở hữu tham vọng chứa hết lượng cà phê cung cấp của tỉnh Đắk Lắk hiện đang trống trơn trong khi nông dân vẫn ko mang chỗ đựng sản phẩm cho ra hồn ra dáng, hệ lụy gửi kho rồi mất vẫn luôn tiếp diễn từ năm này sang năm khác. Sàn giao dịch 1 chiếc hàng hóa thực phải phải đi đôi có kho bãi thì mới đáp ứng được buộc phải của người nông dân, nếu không, nó chỉ thuần là một sàn ảo cho các người yêu thích đánh bạc dưới danh nghĩa là nhà đầu tư. Vai trò của nhà marketing và giao thương là siêu quan trọng để cho hàng hóa luân chuyển khắp năm châu, ai cũng biết điều đấy, song vai trò của người nông dân sở hữu lẽ còn quan trọng hơn bởi mẫu gốc sản phẩm từ ấy mà ra trong lúc nông dân thường là thành phần thua thiệt nhất.






ngành phân phối rang xay và chế biến cà phê hòa tan May thai thit
Trả lờiXóaBáo cáo của Ngân hàng Thế giới viết năm 2004 đã đánh giá Việt Nam Giá máy chấm công
Trả lờiXóa