Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Có thể bạn biết: Thị trường cà phê trong nướ là cuộc rượt đuổi bất tận

Giới kinh doanh cà phê trong nước cho rằng, chỉ phải 20% số dân Việt Nam uống thêm một ngày một ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương với 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện nay. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, vừa qua, tương đối đa dạng thương hiệu to trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: ca phe hat che phin

Biểu diễn mẹo pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông lớn

Giá trị gia tăng từ cà phê hoà tan so có cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu 1,4 triệu tấn cà phê nhân sở hữu giá trị sở hữu về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong khi ấy, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. với một số phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan mang giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và tăng đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm tới. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn các nhà chế tạo nhưng vì mối lợi, một vài hãng cung ứng cà phê hoà tantrong và ko kể nước đã dùng rộng rãi chiêu thức để thuyết phục người sử dụng, kể cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ vô cùng thị, cửa hàng, thậm chí những tiệm tạp hoá trong một số con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp những nhãn hiệu cà phê hoà tan của các hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng sắp một thập kỷ qua rầm rộ với các tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều với độ chênh một – 2% tuỳ theo thời điểm. 1 chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia đến trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, nếu như không với sự kiện Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc biệt là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan mua lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để trở nên cổ đông nắm quyền chi phối thương hiệu vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

>>> Có thể bạn quan tâm: cafe bột

Cuộc chiến giành vị đồ vật trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. một vài hãng sản xuất to đã tung ra thị trường rộng rãi loại cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của khách hàng vốn quen sở hữu cách pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý người dùng cà phê hoà tan đã quen với loại cà phê 3 trong 1 (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã có cái cà phê 2 trong một (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Bật mí với người dùng một số gói cà phê "càphê xây dựng từ cà phê"…

ko thể không nói đến CEO Đặng Lê Nguyên Vũ lúc lựa chọn kiểu tiếp thị "đánh đu" vào các thương hiệu to hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. lúc Nestle chuyển sang cung ứng mẫu cà phê hoà tan 2 trong một sở hữu hương vị "100% cà phê Việt" đi cộng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau đó, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". lúc Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, bắt buộc đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận với những tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Xem thêm: may xay sinh to cong nghiep

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

không mang thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng không quá khó để nhận diện vài nhãn hàng mang "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong một điều tra hồi đầu năm nay, doanh nghiệp nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để một số cơ sở tư nhân, công ty vừa và nhỏ nhảy vào khai thác sở hữu chiêu thức chính là đạp giá, dẫn tới đảm bảo kém, ko an toàn cho người dùng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa sở hữu phương pháp kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

Từ 1 quán cà phê nức danh ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu phân phối cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc doanh nghiệp Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà mang sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong ấy 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là thương hiệu chế tạo cà phê bột quen thuộc mang người dùng trong nước lúc hàng mang mặt tại đa dạng địa phương nhưng đại diện doanh nghiệp từ chối tiết lộ lượng hàng cung cấp cũng như tiêu thụ. Được xem là 1 đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối tiết lộ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

>>> Chúng tôi cung cấp: bình xịt kem

Việc một số thương hiệu trong và không tính nước với khía cạnh liên quan đến cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, vài quán cà phê theo mô hình "coffee to go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất hiện tại thị trường Việt Nam, theo rộng rãi chuyên gia chỉ với giá trị khai thác nhãn hiệu buôn bán thức uống hơn là tăng tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nức danh tới đâu, cũng khó lấn át một số công ty nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức cực kỳ đa dạng của người dân… Cụ thể, chuyện mua hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong một số quán chẳng phải là chuyện mới nhưng để thành mô hình nhiều chỉ mới xuất hiện gần đây, trong năm 2013 lúc vài phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự tìm cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục các bạn quay trở lại mang cà phê để từ từ kéo người dùng uống cà phê theo cách truyền thống phổ biến hơn thay vì cà phê hoà tan".

>>> Xem thêm: may xay cafe gia re

2 nhận xét:

  1. Giá trị gia tăng từ cà phê hoà tan so có cà phê nhân quá hấp dẫn máy hút ẩm

    Trả lờiXóa
  2. Ở bất kỳ vô cùng thị, cửa hàng, thậm chí những tiệm tạp hoá trong một số con hẻm nhỏ máy chấm công

    Trả lờiXóa