Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Tìm hiểu phân phối cà phê chồn theo kiểu lạ

v

Khoảng 100 năm trước, lúc cây cà phê được người Pháp đưa về Việt Nam trồng thì trong giới thượng lưu bấy giờ đã nói đến cà phê chồn - đặc sản với hương vị độc đáo mà ko kiểu pha chế nào với thể thay thế được. Theo năm tháng, tiếng thơm của cà phê chồn được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Sản xuất cà phê chồn theo kiểu

sản xuất cà phê chồn theo kiểu "độc"

>>> Xem thêm: may xay ca phe
Tại hai tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk với những doanh nhân nghĩ ra phương pháp nuôi chồn (cầy hương) để thu về sản phẩm cà phê chồn. ấy là mô hình độc đáo mở ra 1 hướng mới: marketing cà phê gắn sở hữu tham quan, du lịch...

phân phối cà phê theo kiểu "độc"

Ngày 1-5-2013, chúng tôi có dịp tham quan trang trại cà phê của ông Nguyễn Quốc Minh (luật sư, doanh nhân TPHCM) tại số 135E Hoàng Hoa Thám, P10, TP.Đà Lạt (khu Trại Hầm). Tại đây chủ nhân mở 1 quán cà phê với kiểu làm mộc để tất cả mọi người bè, du khách mang dịp thưởng thức cà phê chồn. Trang trại rộng 2 héc-ta, chỉ trồng toàn cà phê moka, mà theo lời chủ nhân thì giống này vốn yêu thích mang khí hậu, thổ nhưỡng Đà Lạt, đạt chất lượng và mức giá cao hơn các chiếc khác. Bên trong trang trại có các dãy chuồng nuôi nhốt 113 con chồn, 7 con khác gồm một gia đình chồn được thả không tính vườn cà phê mang lưới bao quanh để chúng tự vì chuyển động kiếm ăn.

Chồn tên công nghệ là Viverridae, mang khả năng sản sinh ra xạ hương với mùi thơm giống cơm nếp mới, có giá trị cao tiêu dùng trong kỹ thuật sản xuất nước hoa.

Theo ông Minh, mỗi ngày 1 con chồn tiêu thụ khoảng 20-30 gram trái cà phê tươi, cho ra khoảng 10 gram cà phê nhân. vì đây chẳng phải mùa cần nhân công bắt buộc chọn mua trái cà phê chín cho chồn ăn. Là loài tinh ranh, sành sỏi trong ăn uống phải dù chủ nhân đã lựa các trái cà phê chín đỏ nhưng chồn vẫn tự tìm trái xơi chứ không ăn tạp. Thường chúng chỉ tiêu thụ 15 - 30% lượng thức ăn được sản xuất. không tính trái cà phê, để bảo đảm chất dinh dưỡng cho chồn, chúng còn được bổ sung thịt gà, bò, heo, cháo đường, chuối... một ký cà phê chồn sản xuất ra, ông Minh bán sở hữu giá 20 triệu đồng, 200.000 đồng/ly. Hiện ông đang sở hữu mối đặt hàng tại vài khách sạn 5 sao và một vài khu rerost. ko kể buôn bán, đây còn là nơi ông tiếp đón các bạn bè tới tham quan du lịch, nghỉ dưỡng. Ông cho biết đã ấp ủ ý tưởng này suốt 10 năm và một vài giai đoạn để cung cấp ra ly cà phê chồn hơi phức tạp: chồn sau khi nhằn phần vỏ trái cà phê chín mọng, chỉ mang cùi được tiêu hoá, còn hạt được bài tiết ra, bao bên không tính nhân là lớp vỏ thóc mỏng. Lớp vỏ này được bóc bỏ, rửa, sấy thật sạch rồi mới đem chế biến. giai đoạn tiêu hoá tạo ra sự lên men của enzyme trong dạ dày chồn. Chính công đoạn ấy sẽ tạo ra hương vị cà phê đặc biệt, độc đáo, chỉ sở hữu ở loài vật này mà thôi.



Ý tưởng marketing hình thành từ lịch sử
>>> với thể người dùng quan tâm: bình xịt kem tươi
Truyền thuyết cà phê chồn từng được lưu truyền trong dân gian. Khoảng nửa đầu thế kỷ 20, miền cao nguyên còn thưa thớt dân cư và những đồn điền cà phê vẫn nằm xen kẽ mang một vài cánh rừng bạt ngàn, vốn là nơi trú ngụ của nhiều loài động vật hoang dã, trong đấy với chồn. Hàng năm, cứ vào mùa cà phê từ tháng 8 đến tháng 12, khi vài chùm cà phê trên cây chín rộ, những chú chồn lại chọn đến thưởng thức và lựa tìm rất kỹ bằng khả năng ngửi cực kỳ phàm. Trái cà phê chín mọng sau khi tiêu hóa, phần hạt sẽ được thải ra thành từng cục. Nông dân thu gom lại, xây dựng sạch và chế biến thành chiếc cà phê mà vài người sành điệu đã xếp nó vào chiếc hảo hạng.

Khoảng 7-8 năm trở lại đây, một vài doanh nghiệp như Cà phê Trung Nguyên, Trang trại cà phê chồn của anh Phương tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà tỉnh Lâm Đồng, của hai anh em Khánh - Giang tại xã Krông Buk, huyện Krông Păk, tỉnh Đắk Lắk, của ông Thưởng tại thôn một thị trấn K'Bang huyện K'Bang - Kon Tum, doanh nghiệp TNHH Kiên Cường tại phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột... đã và đang tăng trưởng, tạo đề nghị sản phẩm cà phê nổi tiếng này. ko kể công ty Trung Nguyên trực tiếp chế biến cà phê chồn, một số doanh nghiệp còn lại chủ yếu bán nguyên liệu thô, giá dao động từ 800 ngàn - 1,8 triệu đồng/kg nhân. Theo hai anh Khánh - Giang thì nuôi cầy hương để mang cà phê chồn trang bị thiệt không quá khó nhưng dày công và tốn kém. yêu cầu làm chuồng riêng cho mỗi con và chăm sóc sức khoẻ, bệnh dịch cho chúng thật kỹ. Mỗi năm, chồn mẹ sở hữu thể đẻ hai lứa, mỗi lứa những ba con, giá một con khoảng 5-6 triệu đồng... sở hữu ý kiến cho rằng chồn nuôi thả trùng hợp ăn trái cà phê sẽ cho ra dòng hạt thơm ngon hơn từ chồn nuôi nhốt, song những doanh nghiệp phủ nhận việc này.


>>> Chúng tôi cung cấp: may xay sinh to cong nghiep
Được biết khoảng năm 2007, công ty Trung Nguyên đã phân phối nhãn hiệu cà phê chồn của riêng mình có tên gọi Weasel, giá 3.000USD/kg, cao hơn phần lớn so sở hữu Kopi Luwak của Indonesia (chỉ 600USD). Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Giám đốc của hệ thống cà phê Trung Nguyên - cho biết, công ty thu sắm nguyên liệu thô từ nông dân, thu gom được trong các khu vườn nuôi thả khi không chứ chẳng hề những nơi nuôi nhốt chồn, ép chúng ăn cà phê sẵn mang, mang giá từ một tới 10 triệu đồng/kg, sau đấy chế tạo qua đa dạng quá trình cầu kỳ như thời gian từ lúc chồn cho ra sản phẩm tới khi bắt đầu chế biến ko đề nghị quá 24 tiếng, hạ thổ 343 ngày... Hàng năm, Trung Nguyên cũng chỉ cung ứng được từ 40 tới 50kg. do vậy, sản phẩm này hiện chỉ bán theo đơn đặt hàng của một số khách VIP.

Giới thiệu tại các doanh nghiệp lập trang trại và nuôi chồn để cung cấp chiếc cà phê trên được biết bây giờ đàn chồn của họ đã lên đến cả trăm con, mỗi năm cho ra hàng trăm ký nguyên liệu thô. sở hữu khi ko tìm được nơi tiêu thụ, giá cả thì "trên trời" bắt buộc bắt đầu thấy nản. Chẳng hạn như công ty TNHH Kiên Cường với khách nước ko kể đặt sắm nhưng nguyên do là e ngại họ sẽ lấy mất nhãn hàng nên chủ doanh nghiệp là ông Hoàng Mạnh Cường vẫn đang loay hoay chọn hướng. Trong khi ấy, ăn theo mẫu cà phê này, một vài quán trong thực đơn ghi rõ là cà phê chồn nhưng chỉ bán sở hữu giá các chục ngàn đồng/ly(!) thiết kế ảnh hưởng không nhỏ tới nhãn hàng.

Việc tạo ra sản phẩm cà phê chồn xem ra không phải khó, nhưng nếu ko với bước đi đúng hướng, e rằng sản phẩm này trên thị trường Việt Nam đang tiềm ẩn nguy cơ vàng thau lẫn lộn. Đã tới khi cơ quan chức năng bắt buộc hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc định hướng, phát triển, quảng cáo cà phê chồn của Việt Nam để thương hiệu này ngày càng tăng trưởng.
>>> Xem thêm: cung cap ca phe bot

2 nhận xét:

  1. Ý tưởng marketing hình thành từ lịch sử may cham cong van tay

    Trả lờiXóa
  2. Trang trại rộng 2 héc-ta, chỉ trồng toàn cà phê moka, mà theo lời chủ nhân thì giống máy hút ẩm giá rẻ

    Trả lờiXóa