Du nhập vào Việt Nam cùng văn hoá Pháp, cà phê vươn lên là 1 phần ko thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt tới mức từ một danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được sử dụng như 1 động từ. Nơi uống cà phê dần phát triển thành thể tích sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào 1 chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị mang tên "Không gian văn hoá cà phê", vì vậy cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.
Cà phê Sài Gòn – Hà Nội
>>> Có thể bạn quan tâm: máy xay cà phê giá rẻ
Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác kém chất lượng của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra các nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh với cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ có chè chén vỉa hè chứ ko mang cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ ko quay ra ngoại trừ đường.
Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong một số căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc biệt những năm vừa rồi, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, các biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán vì vậy rộng hơn, không bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi vô cùng lâu, không ồn ào mà dòng chính là đến để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn có tính cùng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta có thể tạo ra những diện tích văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu thế nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều đó căn nguyên từ tính cách người Sài Gòn ko ngại ngần, không sợ hãi, mạnh dạn, ko sợ bị chê bai".
>>> Mời bạn xem thêm: bình xịt kem tươi giá rẻ
Nhà làm Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng ấy. lúc đi du lịch, muốn Xem qua vùng đất, con người ở đó như thế nào thì cứ tìm tới quán cà phê đông nhất ở vùng đất ấy mà ngồi. Ở Ý mang vùng khách ngồi uống ực một mẫu là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp nên thức uống cũng cực kỳ hào nhoáng, do đó mà khoảng trống cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là do người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều mang dấu ấn của một câu chuyện nào đó của chủ nhân, chăm chút cho rất nhiều góc trong quán".
Uống một chỗ ngồi
>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay sinh tố công nghiệp
Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước không tính về hoặc vùng miền khác tới hỏi Sài Gòn mang gì là đặc sản thì tôi nhắc đấy là càphê". nếu một khách nước ngoài tới Sài Gòn bắt buộc 1 điểm văn hoá, anh ta sẽ phải đến một quán cà phê vườn. nói tới Paris là kể đến cà phê vỉa hè. Trong khi Sài Gòn lại quá phổ biến nắng, và mang gì đẹp hơn hình ảnh nhấp 1 ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi phù hợp cà phê, mở quán cà phê là vì truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng vì mê uống cà phê mà ko mang tiền cần "cắn răng" gán lại một số loại đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" đó đi sâu vào tôi vì vậy tôi rất hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc phổ biến bài viết của một vài nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta không chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".
Bản chất của thể tích văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong dung tích này người ta cư xử có nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì không, anh ko thể uống mười ly cà phê được trong lúc rượu thì mang thể cả lít.
Nhà thiết kế Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện một quán cà phê sở hữu hơn 100 cửa sổ, có bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ đem lại cho mỗi người 1 góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng ko hiểu sao lúc xây dựng quán cà phê, cô toàn thực hiện theo vài ký ức về 1 khoảng trống cũ xưa qua lời nói của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, loại ghế gỗ nhỏ xinh và 1 khoảng vườn thơm ngát hương hoa. siêu đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh lúc thực hiện 1 khoảng trống cho khách uống cà phê, anh nhớ tới bố và những lần đi mua cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. ấy là lý do anh đã mở 1 quán cà phê buffet, để khách với thể chọn từng cái cà phê mình thích, tự tay pha cho mình một phin và sở hữu thể… ngửi tuỳ thích.
>>> Có thể bạn thích: cà phê bột chế phin
Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại có một số sử dụng rộng rãi khác. cực kỳ tự sự kiện về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn buôn bán nhiều dòng hình khác. Nhưng lúc bắt đầu trồng cà phê, xây dựng cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ yêu cầu đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào 1 nơi thật trang trọng, vì hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê một biệt thự thiết kế kiểu châu Âu mở một quán cà phê. Khách đến mang thể chọn cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng nhắc mùi cà phê siêu thơm khiến người ta muốn uống hơn. mới đây người ta đề cập đa dạng đến Starbucks, tôi nghĩ ko sở hữu gì đề nghị sợ họ. một số quán cà phê ở Sài Gòn, phong cách uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, bây giờ và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. do vậy, dù Sartbucks với mạnh như thế nào thì họ ko bao giờ thay thế được đặc sản dung tích văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt vô cùng đậm, rất Sài Gòn".
Đậm tinh thần khai minh
>>> Xem thêm: ca phe hat che phin
một số quán cà phê thứ 1 ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng bí quyết mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành mang thi sĩ, cà phê đồng hành có triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng đề cập thế trong 1 lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng bắt buộc "Càphê học thuật" ở đại học kỹ thuật xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là đến đấy để gặp gỡ, tương giao về một chủ đề, 1 học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là một số xu thế nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về một mẹo luận công nghệ đang gây tranh cãi… Chính trong dung tích này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, trở nên biểu tượng văn hoá".
ngày nay ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê trang bị Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… ấy là vài sáng kiến tuyệt vời mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở các nơi khác để có thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà không yêu cầu vào những chốn trang nghiêm.
Nhà thơ Chiêu Anh, chủ 1 quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi ko ngại lúc mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định thiết kế 1 quán cà phê sách không hề để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho mọi người, chuyên dụng cho cho văn hoá đọc. tương đối điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ vài chục mét vuông của tôi đã có tám kệ sách, hơn 1.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và tất cả mọi người bè, anh chị em đem lại khoảng 400 cuốn một vài thể cái hội hoạ, nghiên cứu…)" rất đồng ý mang Chiêu Anh, 1 giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê yêu cầu yên tĩnh, góc đọc sách.
Điều đáng buồn là cực kỳ ít khi thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như không ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống hiện tại, quán cà phê vườn là nơi đọc sách cực kỳ xuất sắc vì ở nhà thì con dòng ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước ko kể người ta đọc sách trong khi đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu thông minh hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và một nơi cô tịch để đọc sách, 1 mẹo chọn sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".
Việt Nam là 1 trong những dân tộc biết khai thác cà phê khá đa dạng chiều, trong đó mang cả chiều sâu văn hoá, vì thế, không dễ gì loại khoảng trống văn hoá đấy mang thể bị mai 1.
Thế giới tự do của mỗi người
Mỗi nhà marketing lúc đưa ra 1 nhãn hiệu cà phê nào đấy, thường tất nhiên các tuyên ngôn, như một đồ vật văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức với thể chọn thấy ở đấy sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen dùng. Người ta thường đề cập Starbucks không bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, không khí vận động của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, mang tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì mang cả 1 hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… có một "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, phải đúng gu"…
Ai cũng với thể với cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự do của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó không bị áp đặt bởi bất cứ thiết bị tuyên ngôn của một nhà kinh doanh nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như một trang bị thức uống vừa đủ có rất nhiều hầu hết tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào một vùng nào ấy của ký ức để tạm quên đi một số nhọc nhằn thường nhật.
1 ngày nào đấy mọi người ghiền 1 chỗ ngồi tưởng không thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua một ngõ nhỏ, hay đi đến 1 vùng đất lạ, kêu 1 ly cà phê, các bạn có thể chọn được các cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein đem lại điều đấy hay là dung tích văn hoá, là hương vị? Chính là sự cộng hưởng của con người mang cà phê, để mang lại 1 hương vị mới lạ cho riêng khách hàng mỗi ngày. Chính vì thế cà phê chẳng bao giờ thiết kế các bạn chán, nó vẫn mãi là một thứ bí ẩn, quyến rũ.
Kim Yến






Sài Gòn thì khác, người ta có thể tạo ra những diện tích văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu máy hút ẩm mini
Trả lờiXóaQuán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi vô cùng lâu, không ồn ào mà dòng chính là đến để tâm tình May toi dien mini
Trả lờiXóa