phổ biến tờ báo trong nước loan tin Việt Nam giữ vị trí á quân trong xuất khẩu cà phê ra thế giới, chỉ sau Brazil. Còn kênh truyền hình BBC của Anh thì xây dựng hẳn 1 phóng sự về cà phê Việt Nam.
BBC cho biết lượng cà phê tiêu thụ tại Anh có khởi thủy từ Việt Nam và đang đứng đầu thị trường này.
Tuy nhiên, chúng ta đừng vội mừng do đằng sau các tin tức kia là 1 sự thật còn đắng hơn cả cà phê. đấy là lúc tiêu thụ tại Anh thì cà phê Việt Nam đã được pha chế qua bàn tay của một số nhà sản xuất Brazil. Nghĩa là nó đã khoác 1 chiếc vỏ bọc là cà phê Brazil và mọi người uống cà phê ở Anh vẫn thông tin đấy là cà phê Brazil.
Đoàn thiết kế phim của BBC đã tới tận một vài vườn cà phê ở Việt Nam, gặp gỡ nông dân, chuyên gia. các hình ảnh tương phản được đặt cạnh nhau đã đề cập lên đông đảo sự cay đắng này. 1 bên là một vài người nông dân lam lũ trên rẫy cà phê, nhặt từng hạt cà phê bán có giá thấp như bèo, chưa chắc đã đủ sắm gạo ăn qua ngày. một bên là "ông vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ khoe mang 10 loại Ferrari, năm mẫu Bentley và tuyên bố là sẽ sắm trực thăng…
Tuy nhiên, chúng ta đừng vội mừng do đằng sau các tin tức kia là 1 sự thật còn đắng hơn cả cà phê. đấy là lúc tiêu thụ tại Anh thì cà phê Việt Nam đã được pha chế qua bàn tay của một số nhà sản xuất Brazil. Nghĩa là nó đã khoác 1 chiếc vỏ bọc là cà phê Brazil và mọi người uống cà phê ở Anh vẫn thông tin đấy là cà phê Brazil.
Đoàn thiết kế phim của BBC đã tới tận một vài vườn cà phê ở Việt Nam, gặp gỡ nông dân, chuyên gia. các hình ảnh tương phản được đặt cạnh nhau đã đề cập lên đông đảo sự cay đắng này. 1 bên là một vài người nông dân lam lũ trên rẫy cà phê, nhặt từng hạt cà phê bán có giá thấp như bèo, chưa chắc đã đủ sắm gạo ăn qua ngày. một bên là "ông vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ khoe mang 10 loại Ferrari, năm mẫu Bentley và tuyên bố là sẽ sắm trực thăng…
>>> có thể mọi người quan tâm: muỗng múc kem
Trước một vài số liệu về xuất khẩu và những tin mà BBC đưa ra, chúng ta ko còn nghi ngờ gì về uy tín của cà phê Việt Nam nữa. Thế tại sao chúng ta vẫn cứ buộc phải tủi hờn chấp nhận phận áo gấm đi đêm? Tại sao danh tiếng cà phê Việt Nam ko được thế giới biết đến? Câu trả lời nằm ở việc chúng ta PR, xúc tiến thương mại quá tệ. Giới doanh nhân thì chỉ lo "chém gió", còn các cơ quan nhà nước thì ngồi không.
Đầu năm 2013, Đặng Lê Nguyên Vũ từng tuyên bố đánh bật Starbuck ngay tại sân nhà. Thế nhưng đến giờ này ai đánh ai thì đã quá rõ. "Ông vua" này cũng từng tuyên bố sẽ tấn công thị trường cà phê Mỹ nhưng rốt cuộc chẳng thiết kế được gì. Trái lại một gương mặt mới toanh là Phạm Đình Nguyên chẳng kể chẳng rằng mà đưa được nhãn hàng cà phê Phildeli của Việt Nam đến Mỹ một cách ngoạn mục!
Xem xong đoạn phim này, ko biết tham tán thương mại, Trung tâm xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương với buồn không chứ kiều bào và người dân ta thì buồn rười rượi. gần đây trong lần trò chuyện với 1 nhân vật từ Mỹ về, chúng tôi được vị này cho biết tại New York, Bộ Công Thương của ta mang đặt Trung tâm Xúc tiến thương mại. Thế nhưng trung tâm này hầu như chẳng làm được gì. Họ chỉ mở được mỗi dòng showroom trưng bày các ba sản phẩm mây, tre, lá, hàng thủ công mỹ nghệ!
Còn tại Anh, 1 nhà báo từng mang dịp đến xem hội chợ Việt Nam tại London bức xúc, với danh nghĩa của cả một quốc gia mà người ta tổ chức một hội chợ nghèo nàn hệt như một số gian hàng lô tô, xóc đĩa ở vài vùng quê Việt Nam! nói đâu xa, mới tháng 3 năm rồi, tại một hội chợ du lịch ở Đức, Tổng cục Du lịch Việt Nam còn treo luôn một bức ảnh quảng bá "giùm" cho du lịch Trung Quốc!
Cứ quảng cáo, xúc tiến kiểu này thì cà phê Việt Nam lặng lẽ tôn vinh cho cà phê Brazil âu cũng là điều dễ hiểu!
>>> Xem thêm: dụng cụ pha chế cà phê






Họ chỉ mở được mỗi dòng showroom trưng bày các ba sản phẩm mây, tre, lá, hàng thủ công mỹ nghệ máy tời mặt đất
Trả lờiXóaTrung tâm xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương đầm dùi bê tông
Trả lờiXóa