Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Tản mạn cafe: Thị trường cà phê trong nước: Cuộc rượt đuổi bất tận

Giới kinh doanh cà phê trong nước cho rằng, chỉ phải 20% số dân Việt Nam uống thêm 1 ngày 1 ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương sở hữu 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu bây giờ. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, mới đây, tương đối rộng rãi nhãn hiệu lớn trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: máy xay cà phê

Biểu diễn phương pháp pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông to

Giá trị gia nâng cao từ cà phê hoà tan so với cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu một,4 triệu tấn cà phê nhân sở hữu giá trị mang về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong khi ấy, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. mang các phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan mang giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và nâng cao đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm đến. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn vài nhà cung ứng nhưng do mối lợi, một số hãng chế tạo cà phê hoà tantrong và không tính nước đã tiêu dùng rộng rãi chiêu thức để thuyết phục người tiêu dùng, kể cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ vô cùng thị, shop, thậm chí các tiệm tạp hoá trong một số con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp một số thương hiệu cà phê hoà tan của các hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng sắp 1 thập kỷ qua rầm rộ với vài tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều với độ chênh một – 2% tuỳ theo thời điểm. một chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia đến trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, ví như như ko với tin tức Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc thù là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan sắm lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để trở nên cổ đông nắm quyền chi phối thương hiệu vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

>>> với thể người mua quan tâm: ban may xay cafe mini

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

Cuộc chiến giành vị trang bị trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. một vài hãng chế tạo to đã tung ra thị trường nhiều mẫu cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của quý khách vốn quen mang mẹo pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý khách hàng cà phê hoà tan đã quen sở hữu loại cà phê 3 trong một (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã có chiếc cà phê 2 trong một (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Giới thiệu mang bạn vài gói cà phê "càphê xây dựng từ cà phê"…

ko thể không đề cập tới CEO Đặng Lê Nguyên Vũ khi lựa tìm kiểu tiếp thị "đánh đu" vào vài nhãn hiệu to hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. lúc Nestle chuyển sang cung ứng dòng cà phê hoà tan 2 trong 1 có hương vị "100% cà phê Việt" đi cộng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau ấy, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". lúc Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, đề nghị đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận có một số tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe 600n

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

ko có thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng không quá khó để nhận diện một vài nhãn hàng có "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong 1 khảo sát hồi đầu năm nay, công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để những cơ sở tư nhân, công ty vừa và nhỏ nhảy vào khai thác sở hữu chiêu thức chính là đạp giá, dẫn tới đảm bảo kém, không an toàn cho người dùng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa có bí quyết kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

>>> Mời bạn xem thêm: máy xay cafe tay

Từ 1 quán cà phê nổi danh ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu sản xuất cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc doanh nghiệp Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà mang sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đấy 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là nhãn hàng phân phối cà phê bột quen thuộc sở hữu người sử dụng trong nước lúc hàng sở hữu mặt tại nhiều địa phương nhưng đại diện doanh nghiệp từ chối mách nhỏ lượng hàng cung ứng cũng như tiêu thụ. Được xem là 1 đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối tiết lộ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

Việc các nhãn hiệu trong và bên cạnh nước có chi tiết liên quan đến cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, một vài quán cà phê theo mô hình "coffee lớn go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất ngày nay thị trường Việt Nam, theo nhiều chuyên gia chỉ có giá trị khai thác thương hiệu marketing thức uống hơn là tăng tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nổi danh tới đâu, cũng khó lấn át một số công ty nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức siêu rộng rãi của người dân… Cụ thể, chuyện sắm hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong một số quán không hề là chuyện mới nhưng để thành mô hình đa dạng chỉ mới xuất hiện vừa rồi, trong năm 2013 khi một số phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự chọn cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục bạn quay trở lại có cà phê để từ từ kéo người dùng uống cà phê theo cách truyền thống đa dạng hơn thay nguyên do là cà phê hoà tan".

>>> Sản phẩm được sự kiện dùng: ca đánh sữa

2 nhận xét:

  1. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn vài nhà cung ứng nhưng do mối lợi may cham cong

    Trả lờiXóa
  2. Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng sắp 1 thập kỷ qua rầm rộ với vài tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà Máy chấm công

    Trả lờiXóa