Uống cà phê nhớ Sài Gòn xưa
mang thể là 1 người đang thất nghiệp, sở hữu thể là 1 người đang trốn công việc mươi phút để xả stress, cũng có thể là 1 người xem cà phê như một tôn giáo riêng, ở đấy họ chiêm nghiệm và chọn thấy một vài điều mà trong vài quán cà phê to không mang được cũng như họ nhìn thấy thế giới riêng của chiếc nghèo, mặt trái Sài Gòn hoa lệ hoặc họ bắt gặp một số khoảnh khắc của sài Gòn xưa, Sài Gòn trước 30 tháng Tư năm 1975, chọn thấy một chút ký ức nguyên vẹn nào đó.
một giảng viên đại học công nghệ xã hội và nhân văn Sài Gòn chia sẻ: Sài Gòn ngày nay nó ko còn vỉa hè thơ mộng như trước đây nữa, nghĩa là so với dấu mốc 1975. Tức là nó ko còn thơ mộng nữa, người ta chẳng phải tìm thú vui có đặc biệt Sài Gòn là vỉa hè, cà phê buổi sáng Sài Gòn, hiện nay ko còn nữa,tức là ngồi 1 quán nào ấy sang trọng, còn ai hiện nay đang ngồi vỉa hè, ấy là mọi một số người lao động 1 mẹo bình thường trong xã hội, họ mới còn mang thể ngồi vỉa hè, hiện tại ai ra ngồi vỉa hè nữa, uống cà phê là đề nghị sang trọng mới gọi là đúng điệu, người ta hiểu vậy.Với mình, đã mất đi Sài Gòn, một dòng gì đó thơ mộng của Sài Gòn trước năm 1975 số đông đã tuyệt chủng. hiện nay tìm 1 dòng cảm giác gì đấy, ngồi vỉa hè Sài Gòn tìm 1 loại gì đấy vô tư, thơ mộng đã không còn nữa…
với thể đề cập rằng số lượng những trí thức, văn nghệ sĩ với thói quen cà phê vỉa hè Sài Gòn chiếm tương đối rộng rãi trong một số quán cà phê cóc, ở đấy, họ tìm thấy sự tĩnh lặng của bụi bặm và đời sống đề nghị lao thoáng qua trước mắt. đặc thù, sở hữu nhiều quán cà phê cóc mang chi phí cũng không phải chăng gì cho mấy so có một vài quán cà phê vườn, nhưng khách vẫn cứ tới đấy đều đều. Quán 47 Phạm Ngọc Thạch, đầu hẻm vào nhà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là một ví dụ điển hình.
vài bạn trẻ sinh viên trường văn khoa Sài Gòn hay tìm một vài quán cà phê cóc hoặc quán cà phê nhỏ góc phố như Bông Giấy trên đường Trần Quốc Thảo, 58 Trần Quốc Thảo hoặc những quán cóc khác để uống. sở hữu những quý khách sinh viên, giới trẻ này, uống cà phê cóc bên cạnh chuyện giá rẻ, dễ uống, họ còn tìm thấy 1 chút tình cảm quê nghèo trong ly trà đá miễn phí, trong ổ bánh mì bán dạo hoặc trong tờ báo cũ ai đó đọc xong để lại trên bàn.
Đọc xong tờ báo, để lại trên bàn cho chủ quán mượn đọc hoặc cho người khác đến uống sau đọc cũng là 1 thói quen có tính văn hóa rất riêng của Sài Gòn. bạn Trần Văn Thuần, sinh viên năm đồ vật tư trường đại học kiến trúc sài Gòn chia sẻ sở hữu chúng tôi: Cà phê vỉa hè Sài Gòn, vật dụng nhứt ấy là nét văn hỏa đặc trưng của Sài Gòn. Trong đó, cà phê vỉa hè, đặc thù những vỉa hè như Trần Quốc Thảo, Võ Văn Tần, rồi một số cái vỉa hè mà giới trí thức Sài Gòn mà đặc trưng là giới trí thức cũ Sài Gòn ngồi lại vô cùng là nhiều vào mỗi buổi sáng. Và cà phê vỉa hè vươn lên là 1 cái thuật ngữ riêng của dân trí thức cũ. Nó không những chỉ nói về chuyện uống cà phê mà sở hữu vẻ như là nó đề cập về những dòng quan điểm mang vẻ như là trái chiều so có quan điểm của nhà nước Việt Nam (hiện tại – pv). Cà phê vỉa hè thường nằm ở lề bên trái, bàn luận một số quan điểm chính trị, xã hội mà sở hữu thể điều đấy nó không được nhà nước thừa nhận nhưng vẫn tồn tại ở một vài quán cà phê vào buổi sáng.
mang một vài vị cao niên, với thể là học kém chất lượng, nhà nghiên cứu, thi sĩ, cũng có thể là người lao động nghèo, với họ, uống cà phê cóc ở vỉa hè Sài Gòn bao giờ cũng cho họ một khoảng không gian ăm ắp kỉ niệm về 1 Sài Gòn xưa mệnh danh "hòn ngọc Viễn Đông", một Sài Gòn yên bình dưới một chế độ chính trị khá dân chủ, cởi mở và coi trọng học vấn.
Sài Gòn đấy đã bay theo sương khói chiến tranh và thời gian, trước mặt họ là một Sài Gòn của thực tại mang bộn bề chộn rộn và toan tính, một Sài Gòn giả dụ để xe không kỹ càng sẽ bị bay hơi ngay tức khắc, 1 Sài Gòn luôn được khuyến cáo là ko yêu cầu đeo dây chuyền vàng đi ra đường, nguy cơ bị cướp mất sẽ xãy ra trong tích tắc và có thể bị tổn thương thân thể nguyên nhân là hậu quả của vụ cướp, 1 Sài Gòn thiếu vắng cây xanh và một số con người hào sảng, cởi mở, vị tha.
Ly cà phê chất nặng nỗi niềm và thời cuộc
một khách quen ở quán cà phê 58 Trần Quốc Thảo, vốn là nhà thơ trẻ, anh chia sẻ mang chúng tôi rằng việc xây dựng thơ chỉ là thú vui của anh, hằng ngày anh vẫn với công việc riêng ở 1 công ty của gia đình, vì anh làm quản lý, thu nhập của anh tương đối ổn định. Anh sở hữu thú vui đặc biệt là ngồi quán cà phê vỉa hè.
Sở dĩ cà phê vỉa hè hấp dẫn anh đến mức anh xem đây là một tôn giáo là vì không có nơi nào cho người thưởng thức cà phê 1 cảm giác rằng nơi mình đang ngồi là một liên hiệp chúng quốc thu nhỏ, mình với thể chia sẻ một số trăn trở thời cuộc của đất nước và được người mua bè đồng cảm, chia sẻ, thậm chí sở hữu những người người dùng đồng chí hướng, sẵn sàng cùng anh dấn thân trong một số hoạt động của người yêu nước.
Anh nhà thơ trẻ này chia sẻ thêm rằng chỉ có cà phê vỉa hè, nơi đấy một vài người giới trẻ sở hữu thể bàn luận có nhau về vấn đề dân chủ, nhân quyền cho Việt nam, và đấy cũng chính là nơi trao đổi, giao lưu của một số văn nghệ sĩ, trí thức thao thức mang vận mệnh đất nước, và cũng là nơi trao đổi, chuyền tay vài tác phẩm sở hữu nội dung dân chủ, văn học dân chủ, Công ước quốc tế về quyền con người cũng như một số ấn bản của một số nhà xuất bản phi nhà nước, trong đấy đáng đề cập đề nghị kể đến những ấn phẩm của nhà xuất bản Giấy Vụn nguyên nhân là nhóm Mở Miệng chủ trì.
Tinh thần dân chủ, dấn thân cho nhân quyền và phản biện, phản đối trước cái xấu, chiếc ác, sự độc tài chỉ mang ở đầy đủ một số nơi mà con người vô tư, bình đẳng mang nhau, một phu xe mang thể ngồi chung bàn có trí thức, người ta ko ngại miệng lúc nói chuyện cũng như ko thấy mặc cảm khi tương tác có một số người chung quanh.
với lẽ, tính dân chủ và sự cầu tiến trong nhịp điệu cà phê vỉa hè ở Sài Gòn đã vô hình trung phát triển thành một nếp văn hóa riêng khó với nơi nào giống được.






0 nhận xét:
Đăng nhận xét